Thành phố Uông Bí quyết tâm nâng cao chỉ số ICT Index

Theo Báo Quảng Ninh

Nhận thấy tồn tại cần phải nhanh chóng cải thiện, nên từ đầu năm 2017, TP Uông Bí đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số này, trong đó chú trọng vào việc ứng dụng và đầu tư công nghệ thông tin (CNTT).

 

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí.

 

Lãnh đạo thành phố nhận định, cần phải nâng cao nhận thức, trình độ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong việc ứng dụng CNTT tại cơ quan, đơn vị. Do đó, trong năm 2017, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo tổ chức tập huấn, đào tạo về sử dụng các chức năng của hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý văn bản, chứng thư số, thư điện tử công vụ và bảo mật, an toàn, an ninh thông tin. Đồng thời biên soạn, cấp phát 350 cuốn sổ tay hướng dẫn sử dụng “Phần mềm ứng dụng CNTT”… 

Đến nay, 100% CBCCVC thành phố thường xuyên sử dụng hiệu quả hòm thư công vụ, với gần 400 hòm thư công vụ được cấp. Bên cạnh đó, 31 phòng, ban, đơn vị thuộc thành phố được cấp 31 chứng thư số và 146 chữ ký số cá nhân để phục vụ trao đổi văn bản qua môi trường mạng. Đến nay, các phòng, ban, ngành thành phố và UBND các xã, phường đều áp dụng chứng thư số tổ chức và chữ ký số cá nhân để trao đổi văn bản điện tử theo quy định.

Thành phố tiếp tục triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý văn bản tại địa chỉ http://congchuc.quangninh.gov.vn, với đầy đủ các ứng dụng, tiện ích để quản lý hành chính công; quản lý văn bản; "một cửa" điện tử, cấp phép trong các lĩnh vực. Đặc biệt, để thực hiện nghiêm túc việc gửi, nhận văn bản điện tử, từ năm 2017, TP Uông Bí đã ban hành quy định trách nhiệm đến từng CBCCVC. Các đơn vị đã thực hiện gửi, nhận văn bản hoàn toàn thông qua phần mềm chính quyền điện tử giữa các phòng, ban chuyên môn với các sở, ngành của tỉnh. Đến tháng 9/2017, các phòng, ban nhận 8.828 văn bản, phát hành 5.021 văn bản. Qua đó đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, chỉ đạo, điều hành, giảm chi phí hành chính của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Song song với đó, thành phố tăng cường đầu tư, trang bị các thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu xây dựng chính quyền điện tử. Nhất là tại Trung tâm Hành chính công thành phố và hệ thống "một cửa" cấp xã có hạ tầng kỹ thuật hiện đại, với máy kiosk lấy số thứ tự, tra cứu hồ sơ, máy tính có cấu hình cao, máy scan hiện đại, camera giám sát, wifi miễn phí tốc độ cao, phần mềm diệt virus có bản quyền và các thiết bị văn phòng khác phục vụ công việc chuyên môn.

Sử dụng máy Scan A3 tốc độ cao giúp triển khai việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng tại Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí được nhanh hơn.

 

Thành phố đã đầu tư đường truyền wifi internet miễn phí phủ sóng những khu vực trung tâm, tập trung dân cư để nhân dân dễ dàng tra cứu thông tin. Bên cạnh đó, việc họp giao ban thường kỳ, họp khẩn cấp phòng, chống lụt bão, học tập các nghị quyết được thuận lợi và hiệu quả cao nhờ hệ thống truyền hình trực tuyến họp giữa thành phố với 11 đơn vị cấp xã, phường. Ngoài ra, thành phố còn lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống cửa an ninh điện tử tại trụ sở UBND thành phố nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Đến hết tháng 9/2017, TP Uông Bí đã chi cho ứng dụng CNTT với tổng số tiền là 5,3 tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng chi ngân sách thành phố.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Ngoài việc nâng cao chỉ số ICT Index thì TP Uông Bí xác định mục tiêu vô cùng quan trọng đó là nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trên nền tảng CNTT.

 Thành phố đã đưa vào giải quyết 277/277 thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính công thành phố, triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 3 là 256/277 TTHC, chiếm 92,4%; mức độ 4 là 38/277 TTHC, chiếm 13,72%.

Các TTHC liên thông 2 cấp (cấp xã - huyện) được thực hiện là 10 thủ tục lĩnh vực LĐ-TB&XH; 9 thủ tục lĩnh vực đất đai; liên thông 3 cấp (xã - thành phố - tỉnh) 17 thủ tục lĩnh vực LĐ-TB&XH; liên thông 2 cấp (thành phố - tỉnh) 2 thủ tục lĩnh vực LĐ-TB&XH, 18 thủ tục lĩnh vực BHXH. 

Trung tâm Hành chính công Uông Bí cũng tập trung thực hiện nhiều giải pháp xây dựng các hình thức dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân, như:

Dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe, dịch vụ chuyển phát, trả kết quả tại nhà cho công dân, dịch vụ dịch thuật, photocopy. Đồng thời đẩy mạnh cắt giảm tối đa các thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian trả kết quả từ 40% - 60% so với trước. Các TTHC, thời gian giải quyết, phí và lệ phí được công khai tại các bảng niêm yết và các phương tiện thông tin đại chúng.

Hết tháng 10/2017, Trung tâm Hành chính công thành phố đã tiếp nhận 13.522 hồ sơ thực hiện TTHC, trong đó có 547 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Tại UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố đã thực hiện trên 90% TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó có từ 9-10 thủ tục liên thông 2 cấp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tiêu biểu, phường Thanh Sơn đã thực hiện được 66/81 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Quang, Trưởng Phòng Văn hóa -Thông tin thành phố, cho biết: Số hồ sơ đơn vị đã tiếp nhận và xử lý qua mạng còn thấp, 547/13.533 hồ sơ, chiếm 4,04%. Do đó, thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng CNTT tương tác với chính quyền điện tử.

 

Nguyễn Hoa - Minh Đức

 

Thăm dò ý kiến

Mức độ hài lòng đối với quá trình giải quyết hồ sơ của bạn:

Theo bạn

Xem kết quả
Thống kê truy cập
Đang online 3 Tổng lượt truy cập 33206